Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ

  Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ - Ngậm, mút ngón tay là thói quen thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Nếu trẻ thích mút ngón tay kể cả khi...

 Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ - Ngậm, mút ngón tay là thói quen thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Nếu trẻ thích mút ngón tay kể cả khi đã lớn thì là vấn đề cần được cha mẹ quan tâm, thói quen này hình thành trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến răng hàm về sau. 

Rất nhiều bé mút ngón tay ở mọi nơi, mọi lúc như một thói quen nhưng lại khiến nhiều mẹ băn khoăn điều đó có  hại gì và chúng ta có nên cho trẻ mút ngón tay không, loại bỏ thói quen này như thế nào?

Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ-1
Trẻ nhỏ thường có thói quen mút ngón tay*

Nguyên nhân trẻ thích mút ngón tay

Mút tay là hành động gặp ở đại đa số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông thường, trẻ sẽ mút tay khi thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Việc đưa ngón tay vào miệng và mút có thể khiến trẻ ngủ ngon hơn, ngủ say hơn. Lâu dần, mút tay trở thành thói quen khó bỏ của trẻ. Mà nguyên nhân cho hành động này được lý giải như sau:

- Do nhu cầu bẩm sinh: Trẻ sơ sinh thích được bú, là nhu cầu bẩm sinh, nếu nhu cầu này không được đáp ứng thì trẻ sẽ bắt đầu tự tìm cách để làm hài lòng bản thân. Mút tay chính là hành động được thực hiện để thay thế cho việc bút mẹ. 

- Muốn được yêu thương: Mút tay còn là cử chỉ thể hiện rằng trẻ mong muốn được yêu thương. Khi ba mẹ không có thời gian nói chuyện hay bế bồng trẻ thì bé có thể mút tay để giải tỏa áp lực. 

- Chống lại cô đơn: Trẻ thường phải chơi một mình hoặc chỉ được chơi với đồ chơi, xem ti vi, không được chơi cùng bạn thì bé sẽ cảm thấy ngột ngạt và cô đơn. Nhiều trẻ vì thế sẽ mút tay để xua tan sự cô đơn.

- Giảm căng thẳng: Thái độ của cha mẹ cũng có ảnh hưởng tới hành vi mút tay của trẻ. Nếu trẻ bị phụ huynh quát, mắng khi thấy đang mút tay thì sẽ càng căng thẳng và lo lắng, khiến trẻ mút tay nhiều hơn.

Hầu hết trẻ sẽ bỏ tật mút ngón tay khi được 1 - 2 tuổi và có khoảng 15% trẻ vẫn tiếp tục mút ngón tay đến lớn. Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ khi lớn rất nghiêm trọng nên ba mẹ cần lưu tâm và tìm biện pháp khắc phục. 

Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ-2
Răng hàm bị hô do mút ngón tay thời gian dài*

Hậu quả mút ngón tay từ nhỏ

Theo các nghiên cứu cho thấy, đa số trẻ có thể an toàn khi mút ngón tay của chúng và chỉ mút nhẹ nhàng trong thời gian ngắn nên không gây tổn thương đáng kể. Bé mút ngón tay chưa được vệ sinh sạch sẽ là nguồn căn của các bệnh lây truyền qua đường miệng như tay chân miệng, bệnh về đường tiêu hóa. Đây cũng là hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ nguy hiểm. 

Với những trẻ có động tác mút tay mạnh và liên tục, thậm chí nhai ngón tay hoặc dùng lưỡi đẩy tay còn có thể gây tổn thương da ngón tay, khiến da tay bị nứt nhiều lần tái đi tái lại, thậm chí bị lở loét, khiến vi trùng bên ngoài xâm nhập vào da, gây viêm da mủ.

Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ-3

Đặc biệt, trẻ mút tay nhiều ở giai đoạn mọc răng (4 - 7 tháng tuổi). Hành vi này có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của răng vì nó tác động tiêu cực tới sự sắp xếp của răng, dễ gây các tật về răng. Ở những trẻ 5 - 6 tuổi đang trong thời kỳ thay răng vĩnh viễn, tật ngậm mút ngón tay với động tác mút mạnh, liên tục hoặc dùng lưỡi đẩy ngón tay ra có thể gây ra một số tổn thương ở răng và hàm, dẫn tới biến dạng như hàm hô, lệch khớp cắn,...

Mút ngón tay là bản năng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vì những lợi ích đối với sức khỏe của trẻ trong tương lai, cha mẹ nên hạn chế thói quen bú, mút ngón tay này. Sau một thời gian uốn nắn, trẻ sẽ bỏ được thói quen không tốt này.

Niềng răng 3D clear
Niềng răng
Tên

1 Cạo vôi răng Implant nha khoa Kiến thức nha khoa Nha khoa răng sứ Niềng răng - Chỉnh nha Phẫu thuật hàm hô móm Răng khôn Tẩy trắng răng Trám răng Trồng răng thẩm mỹ
false
ltr
item
DỊCH VỤ TRÁM RĂNG SỨ THẨM MỸ: Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ
Hậu quả của việc mút ngón tay từ nhỏ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDqrErlSSpg_v3Sli1DKed13BbUzqaTIUomzSIC_Ch3z7jbYvhptMqQ1X7w-5W0YJNhqeuvbBqPaWWrSEcANmbXXmtBHSeTuDpTXCKU1AHcMMBykZ9hzKN0Iu6kIFANxGp_JIfqNhmlBVWSRk5QJkJD3O3oSFGbIjV8OF5o15j300Mnel4DielvqwB/w320-h215/hau-qua-cua-viec-mut-ngon-tay-tu-nho-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDqrErlSSpg_v3Sli1DKed13BbUzqaTIUomzSIC_Ch3z7jbYvhptMqQ1X7w-5W0YJNhqeuvbBqPaWWrSEcANmbXXmtBHSeTuDpTXCKU1AHcMMBykZ9hzKN0Iu6kIFANxGp_JIfqNhmlBVWSRk5QJkJD3O3oSFGbIjV8OF5o15j300Mnel4DielvqwB/s72-w320-c-h215/hau-qua-cua-viec-mut-ngon-tay-tu-nho-1.jpg
DỊCH VỤ TRÁM RĂNG SỨ THẨM MỸ
https://dichvutramrangsuthammy.blogspot.com/2023/03/hau-qua-cua-viec-mut-ngon-tay-tu-nho.html
https://dichvutramrangsuthammy.blogspot.com/
https://dichvutramrangsuthammy.blogspot.com/
https://dichvutramrangsuthammy.blogspot.com/2023/03/hau-qua-cua-viec-mut-ngon-tay-tu-nho.html
true
1551356632907623557
UTF-8
Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc thêm Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả Đề xuất cho bạn Chuyện mục Lưu trữ Tìm kiếm TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bất kỳ bài viết nào như yêu cầu. Quay lại trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Theo dõi Theo dõi NỘI DUNG NÀY LÀ TRẢ PHÍ Vui lòng chia sẽ để mở khóa Sao chép tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả mã được sao chép vào bộ nhớ tạm Không thể sao chép mã / ký tự, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (hoặc CMD+C trên Mac) để sao chép